Friday 20 July 2007

മാധവിക്കുട്ടി എന്ന കമലാസുരയ്യ

"...ഇക്കാലമത്രയും മടിയില്‍ തലവച്ചുറങ്ങിയവെനെ എങ്ങനെ ഡിവോഴ്സ്‌ ചെയ്യാനാകും? I hate this feminism......"


മാധവിക്കുട്ടി എന്ന കമലാസുരയ്യ.
ഉണ്മ മാസികയില്‍ ജി.ഹരി നീലഗിരി എഴുതിയ കുറിപ്പ്

(ഉദ്ധരണി കൈരളി സംപ്രേക്ഷണത്തില്‍ നിന്ന്)

ഇതിനൊരു കമന്റിട്ടാല്‍ നിങ്ങള്‍ തല്ലിയില്ലെങ്കില്‍ ഞാന്‍ തന്നെ ഗുണ്ടകളെ സംഘടിപ്പിച്ച് എന്നെ തല്ലിക്കും?


NO COMMENTS

Tuesday 17 July 2007

ശരീരത്തിന്റെ ആഘോഷം

"ശരീരത്തേയും അതിന്റെ സ്വകാര്യാവശ്യങ്ങളേയും......."

"കൂടുതല്‍......ശരീരാധിഷ്ഠിതവുമായ നിര്‍വ്വചനങ്ങളിലൂടെ....."

"ശരീരങ്ങളുടെ ആനന്ദം അനുഭവിച്ചാഹ്ലാദിക്കാനും ഏറ്റവും നന്നായി സാധിക്കുന്ന ഒരു ലൈംഗികസംവിധാനം....."

"നഗ്നതയെ ആഹ്ലാദത്തോടെ അംഗീകരിക്കാനും ആസ്വദിക്കാനും...."

"നമ്മുടെ തന്നെ മാംസം കൊണ്ട്‌ ആ ഉന്മാദത്തെ അറിയുക...."

ശരീരം മരണമുള്ള ദൈവം എന്ന ലേഖനത്തില്‍ എസ്‌.ശാരദക്കുട്ടി.

(മാതൃഭൂമി ആഴ്ചപ്പതിപ്പ്‌.2007 ജൂലൈ 22)

മനഃക്കണക്ക്: ഒരു കോളം 17 സെന്റീമീറ്ററില്‍ കിടന്ന് പിടയ്ക്കുന്ന ശരീരം ഇത്ര. മൊത്തം 21 കോളം, 7 പേജുകളിലായി അപ്പോഴെത്ര?

ആദ്ധ്യാത്മിക വ്യവസായത്തിലേക്കും ആള്‍ദൈവങ്ങളിലേക്കും സ്ത്രീകള്‍ ആകര്‍ഷിക്കപ്പെടുന്നത് ശരീരങ്ങളുടെ ആഘോഷം ഇല്ലാത്തതു കൊണ്ടാണെന്നാണു ലേഖികയുടെ വാദം.
ഇന്നത്തെക്കാലത്ത് ആഘോഷിക്കാന്‍ പറ്റിയ ശരീരമെവിടിരിക്കുന്നു?
സകലമാനകൃത്രിമ ഭക്ഷണവും കഴിച്ച്‌ ഉടല്‍ ഏതാണ്ട്‌ ബ്രോയിലര്‍ പരുവത്തിലായിട്ടുണ്ട്‌.

പലരുടേയും അടുത്തുചെന്നാല്‍ കോഴിക്കൂട്ടില്‍ പോയിനില്‍ക്കുന്ന മണമാണു!

അതു മറയ്കാന്‍ കത്തിക്കാളുന്ന ഡിയോഡറന്റുകള്‍ വാരിപ്പൂശും.

രണ്ടുംകൂടിച്ചേരുമ്പോള്‍ ഛര്‍ദ്ദിക്കാന്‍ തോന്നും!

ശാരദക്കുട്ടി പറയുന്ന ‘മാംസത്തിന്റെ ഉന്മാദത്തിലെത്തണ‘മെങ്കില്‍ 2 ലാര്‍ജ്ജ്‌ പിന്നെ, കൂടുതല്‍ അടിക്കണം. എന്തൊരു പാഴ്ചെലവു! അതൊരു സ്ഥിരം ശീലമായാല്‍ പിന്നെ നിവര്‍ന്ന് നില്‍ക്കാനാവില്ല.

പത്തുനാല്‍പത്‌ വയസാകുമ്പോഴേക്കും സ്ത്രീ ഏതാണ്ട്‌ വിരമിക്കും. മിക്കതിനും ഏതെങ്കിലും അംഗത്തില്‍ ട്യൂമറോ കാന്‍സറോ വരും. പിന്നെ അതിന്റെ ദുര്‍ഗന്ധവും ചികിത്സയുമായി കാലം കഴിയും.

അപ്പോഴെങ്ങനെയാ 'ശരീരങ്ങളുടെ ആനന്ദം അനുഭവിച്ചാഹ്ലാദി'ക്കുക?

ചികിത്സക്കിടയില്‍ മിക്ക സ്ത്രീകളും വികലാംഗരുമാകും. ഒട്ടുമിക്കതിനും ഗര്‍ഭപാത്രം കാണില്ല. കുറേപ്പേര്‍ ശൂര്‍പ്പണഖമാരായി നടക്കും.

പിന്നെ എങ്ങനെ'നഗ്നതയെ ആഹ്ലാദത്തോടെ അംഗീകരിക്കാനും ആസ്വദിക്കാനും' പറ്റും?

അപ്പോള്‍ കാമം ഉടലില്‍ മാത്രമല്ല എന്നൊരു തിരിച്ചറിവുണ്ടായി ആള്‍ദൈവങ്ങളിലേക്കും ആദ്ധ്യാത്മികതയിലേക്കും മാറിപ്പോയാല്‍ അവരെ കുറ്റം പറയാമോ?

ആണുങ്ങളുടെ അവസ്ഥയും വ്യത്യസ്ഥമല്ല.പ്രഷറും ഷുഗറും ഹാര്‍ട്ടുമായി കട്ടപ്പുറത്തിരിക്കുന്ന പരുവത്തിലാണു മിക്ക ആണുങ്ങളും. ഇന്റര്‍നെറ്റും ക്രെഡിറ്റ്‌ കാര്‍ഡുമുള്ളതുകൊണ്ട്‌ രക്ഷപ്പെട്ടുപോകുന്നുവെന്ന് മാത്രം.

ഈയൊരു സാഹചര്യത്തില്‍ വേറിട്ടോരു അന്വേഷണത്തിനു ശാരദക്കുട്ടി മുതിര്‍ന്നിരുന്നെങ്കില്‍ നന്നായേനെ. ഇപ്പോഴത്തെ നിലയില്‍ ഈ ലേഖനം കൂടുതല്‍ ലൈംഗികത്തൊഴിലാളികളെ സൃഷ്ടിക്കാന്‍ മാത്രമെ സഹായകരമാകു. 'തുറന്ന'ലോകം ആഗ്രഹിക്കുന്നതും അതാണല്ലോ!.

നാണുഗുരുവിനേക്കുറിച്ചൊരു പരാമര്‍ശം ഇതിനിടയില്‍ കണ്ടു.

സ്വാമിക്ക്‌ പെണ്ണിനെ പേടിയായിരുന്നു പോലും!

തങ്ങള്‍ക്ക്‌ വഴങ്ങാത്ത ആണുങ്ങളെപ്പറ്റി ചന്തപ്പുറത്ത്‌ നിന്ന് ചില പെണ്ണുങ്ങള്‍ ഇതു പോലൊക്കെ പറയാറുണ്ട്. ലേഖികയും അത്തരത്തില്‍ താഴ്ന്നുപോയതില്‍ ഖേദിക്കുന്നു.

ഈ ശരീരം കൊണ്ട്‌ ഉന്മാദാവസ്ഥയില്‍ എത്താന്‍ പോയിരുന്നെങ്കില്‍ ഗുരുവിനെ, ഒരു സൂരിനമ്പൂതിരിപ്പാടായിപ്പോലും ഇന്നാരും ഓര്‍മ്മിക്കുമായിരുന്നില്ല. അഷ്ടാംഗഹൃദയവും ശാങ്കരദര്‍ശനവും ആഴത്തില്‍ പഠിച്ച ഗുരുവിനു സ്ത്രീശരീരത്തിന്റെ മാറ്റും വിലയും ശാരദക്കുട്ടി പറഞ്ഞുകൊടുത്തിട്ടുവേണമോ അറിയേണ്ടത്‌? നാരായണനില്‍ സ്ത്രീകള്‍ ആകര്‍ഷിക്കപ്പെട്ടില്ലെങ്കില്‍ അതു അദ്ദേഹത്തിന്റെ രൂപത്തിലും ശബ്ദത്തിലും കൈകാര്യം ചെയ്ത വിഷയത്തിലും സ്ത്രീയ്ക്ക്‌ ആകര്‍ഷണീയമായവ ഒന്നും ഇല്ലാത്തത്‌ കൊണ്ടാവും. അല്ലെങ്കില്‍ ഏത്‌ സ്ത്രീയാണു ലോകതത്ത്വം അറിയാന്‍ ആത്മാര്‍ത്ഥമായി ആഗ്രഹിച്ചിട്ടുള്ളത്‌?ഒരു ഗാര്‍ഗിയോ മറ്റോ ഒഴികെ.



ശീര്‍ഷാസനത്തില്‍ കണ്ടത്‌:

ഇന്ന് കര്‍ക്കടകം 1, ആരോ രാമായണം വായിക്കുന്നു......



“കൈലാസാചലേ സൂര്യകോടിശോഭിതേ, വിമ-
ലാലയേ രത്നപീഠേ സംവിഷ്ടം ധ്യാനനിഷ്ടം
ഫാലലോചനം മുനിസിദ്ധദേവാദിസേവ്യം
നീലലോഹിതം നിജഭര്‍ത്താരം വിശ്വേശ്വരം
വന്ദിച്ച്‌ വാമോത്സംഗേ വാഴുന്ന ഭഗവതി
സുന്ദരി ഹൈമവതി ചോദിച്ചുഭക്തിയോടെ"

“എന്താണു നാഥാ ലോകതത്ത്വം?"

ഫാലലോചനന്‍ ഒറ്റവാചകത്തില്‍ അതിനു മറുപടി നല്‍കി :

"രാമതത്ത്വമാണു ലോകതത്ത്വം"

നമ്മുടെ പൂര്‍വികരുടെ മാതൃക ഇതാണു. വിവാഹമൊക്കെ കഴിഞ്ഞ്‌ ദമ്പതികളാകുമ്പോള്‍ അവര്‍ അന്വേഷിക്കുന്നത്‌ ശാരീരികസുഖമോ പണമോ അല്ല. ലോകതത്ത്വം എന്താണെന്നാണു. ജീവിക്കാന്‍ ആഹാരവും കാമത്തിനു പരിപൂര്‍ത്തിയും എല്ലാജീവജാലങ്ങള്‍ക്കുമുണ്ട്‌. പക്ഷെ അറിവു മനുഷ്യനു മാത്രമേയുള്ളു. അത് അന്വേഷിക്കുന്നതിനു പകരം ശരീരം കൊണ്ടാഘോഷിക്കാന്‍ ഉപദേശിക്കുന്നത് നന്നല്ല. വലിയ അറിവിലെ വളരെച്ചെറിയൊരു ഖണ്ഡമാണു ദമ്പതിക്രിയ. ഏറ്റവും ചെറിയൊരുകാലത്തേക്കുമാത്രം ചോദന നിലനില്‍ക്കുന്ന സംഭവവും. ബാക്കിയൊക്കെ അതിനേപ്പറ്റി ഭാവനചെയ്തുണ്ടാക്കുന്ന കഥകളാണു. അതിനുവേണ്ടി ശാരദക്കുട്ടി ഇത്രയധികം സമയവും കടലാസും ചെലവഴിക്കെണ്ടതുണ്ടായിരുന്നോ?

Sunday 15 July 2007

ഒരു വയനാടന്‍ വീരേന്ദ്രഗാഥ***(വീരന്റെ ദുഃഖം-ഒരു വടക്കന്‍ വീരഗാഥ)

"...1942 സപ്തംബര്‍ 13നു ദേശാഭിമാനിയില്‍ പി.കൃഷ്ണപ്പിള്ള ഒരു ലേഖനമെഴുതി. ഉല്‍പ്പാദനം വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുവേണ്ടി കൃഷി ചെയ്യാന്‍ ബ്രിട്ടീഷുകാരില്‍ നിന്ന് ഭൂമിപരമാവധി ഏറ്റെടുക്കണമെന്നായിരുന്നു ആഹ്വാനം. കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ്‌ സഹയാത്രികനായ എന്റെ അച്ഛന്‍ ദേശാഭിമാനിയില്‍ പറഞ്ഞ വാക്കുകള്‍ കേട്ടാണു ഭൂമി ഏറ്റെടുത്തത്‌."

എം.പി.വീരേന്ദ്രകുമാര്‍.എം.പി
വാര്‍ത്ത മാതൃഭൂമിയില്‍.2007ജൂലൈ15.

അപ്പോ അതാണു സംഗതി!

'ഉല്‍പ്പാദനം കൂട്ടാന്‍ വേണ്ടിയാ ഈ ഭൂമിയൊക്കെ നമ്മള്‍ കൈവശം വച്ചിരിക്കുന്നത്‌. അല്ലാതെ ജന്മിയാ പണക്കാരനാ എന്നു പറയിക്കാനൊന്നുമല്ല'.

ഇതിനു എന്തിനാ പട്ടയം? ഇതു വല്ലതുമാണോ കയ്യേറ്റം?

ഭൂമിയൊക്കെ ബ്രിട്ടിഷുകാരുടെ കയ്യിലല്ലായിരുന്നോ.അപ്പോഴാ കൃഷ്ണപിള്ള പറഞ്ഞത്‌. നമുക്കത്‌ കേക്കാതിരിക്കാന്‍ പറ്റുമോ?
കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ്‌ സഹയാത്രികനായിപ്പോയില്ലെ!
കാണുന്നത്ര ഭൂമി നമ്മളിങ്ങ്‌ എടുത്തു.
അല്ലാതെ കാപ്പീം കുരുമുളകും നട്ട്‌ കാശുണ്ടാക്കാനൊന്നുമല്ല. അല്ലെങ്കില്‍ ഇതൊക്കെ വിറ്റാ എന്നാ കിട്ടും? വിലയൊക്കെ ഗാട്ടിന്റെ കാണാച്ചരടില്‍ കുടുങ്ങിക്കിടക്കുകയല്ലെ!

പിന്നെ, നമ്മളായിട്ടും നമ്മുടെ മകനായിട്ടും കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ്‌ സഹയാത്രികനെന്നുള്ള ആ പാരമ്പര്യം ഇപ്പോഴും കളഞ്ഞുകുളിച്ചിട്ടില്ല. അല്ലെങ്കില്‍ അവരുടെ ചെലവില്‍ ഈ എം.പി പണിയും എം.എല്‍.എ പണിയും ഏറ്റെടുക്കുമായിരുന്നോ? വേറേ ബിസിനസ്സ്‌ എന്തൊക്കെ കിടക്കുന്നു.നമുക്കിനി ഇതൊന്നും വേണ്ടായെ!

ബ്രിട്ടീഷുകാര്‍ പോയപ്പോള്‍ ഉല്‍പ്പാദനം കൂട്ടാന്‍ ഏറ്റെടുത്ത കൃഷിഭൂമി തിരിച്ചങ്ങ്‌ കൊടുക്കണ്ടതല്ലെ?

അപ്പഴാ കവി പാടിയത്‌:
“നമ്മളു കൊയ്യും വയലെല്ലാം നമ്മുടേതാകും പൈങ്കിളിയേ...” എന്ന്.
കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ്‌ കവിയായത്‌ കൊണ്ട്‌ അതും അനുസരിച്ചു.
ഇക്കണ്ടവയലൊക്കെ നമുക്ക്‌ ഒറ്റക്ക്‌ കൊയ്യാന്‍ പറ്റുമോ? അതു കൊണ്ട് ആളെ നിര്‍ത്തിച്ച്‌ കൊയ്യിക്കുന്നു. അത്രേയുള്ളു.

അതിനി തിരിച്ച്‌ കൊടുക്കാമെന്ന് വിചാരിച്ചാല്‍ ആര്‍ക്ക്‌ കൊടുക്കും?

1947ല്‍ ആ രാജാജിയുടെ കയ്യില്‍ തിരിച്ച്‌ കൊടുക്കാന്‍ പറ്റുമായിരുന്നോ?അങ്ങോരാരാ? സ്വതന്ത്രാപാര്‍ട്ടിക്കാരന്‍.കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ്‌ വിരുദ്ധന്‍. അയാളുടെ കയ്യില്‍ വച്ചുകൊടുക്കാന്‍ വീരന്റെ കുടുംബക്കാരെ കിട്ടില്ല!

പിന്നെ 57ല്‍ ഈയെം വന്നു.
ആടിനറിയുമോ അങ്ങാടിവാണിഭം! നമ്പൂരാരു ഇതൊക്കെ പിച്ചിച്ചീന്തി ഇക്കണ്ട ആദിവാസികള്‍ക്കൊക്കെ കൊടുക്കില്ലെ? പിന്നെ ഉല്‍പ്പാദനത്തിന്റെ കാര്യം കുന്തം.
ആദിവാസിക്ക്‌ നമ്മുടെ കൃഷിവല്ലതുമറിയാമോ?

ഇനി, കോണ്‍ഗ്രസ്സുകാര്‍!
കണികാണാന്‍ കൂടി കൊള്ളാത്ത വര്‍ഗ്ഗം.എന്തു ഏല്‍പ്പിച്ച്‌ കൊടുത്താലും വിറ്റ്‌ തുലക്കും. കോണ്‍ഗ്രസ്സുകാരെ ഏല്‍പ്പിച്ച്‌ കൊടുക്കാന്‍ വേറെ ആളെ നോക്കണം.

ഇപ്പോ പിടികിട്ടിയില്ലേ ഈ ഭൂമിയെങ്ങനെയാ നമ്മുടെ കയ്യില്‍ കിടക്കുന്നതെന്ന്?

അതിനിപ്പം ഈ ജേസീബിയൊക്കെ എന്തിനാന്നാ മനസിലാകാത്തത്‌!
വീരന്റെ ദുഃഖം ആര്‍ക്കും മനസിലാകില്ല!!
കോട്ടയത്തെ ആ മാത്തുക്കുട്ടിച്ചായനുപോലും കാണുമോ ഇതുപോലുള്ള ദുഃഖങ്ങള്‍?
ശീര്‍ഷാസനത്തില്‍ കണ്ടത്‌:
"പി.കൃഷ്ണപിള്ള പറഞ്ഞപ്പോ നമ്മുടെ അപ്പനപ്പൂപ്പന്മാര്‍ക്കെന്താ ഉല്‍പ്പാദനം വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കണമെന്ന് തോന്നാതിരുന്നതു,സഖാവേ?"
"ഓരോന്നിനുനും അതിന്റേതായ സമയമുണ്ട്‌ ദാസാ"
"അതു കൊണ്ടാണോ ഈ പറട്ട ലോട്ടറിയൊക്കെ എടുക്കേണ്ടി വന്നത്‌?"
"----"
------------------------------------------------------------------------------------------------കുറിപ്പ്: ***
പ്രശസ്തപത്രപ്രവര്‍ത്തകനായ പദ്മനാഭന്‍ നമ്പൂതിരിയുടെ നിര്‍ദ്ദേശം സ്വീകരിച്ച് ഈ പോസ്റ്റിന്റെ പേരു ‘വീരന്റെ ദുഃഖം- ഒരു വടക്കന്‍ വീരഗാഥ‘ എന്നുള്ളത് ‘ഒരു വയനാടന്‍ വീരേന്ദ്രഗാഥ’ എന്ന് മാറ്റിയിരിക്കുന്നു.

Saturday 14 July 2007

മലയാളത്തെ വിട്, അതെങ്ങനെങ്കിലും അങ്ങ് പിഴച്ചോളും

"മലയാളഭാഷകൊണ്ട്‌ ഉപജീവനം നേടുകയും വളരുകയും പ്രശസ്തിനേടുകയും ചെയ്ത പലപ്രമുഖരുടേയും മക്കള്‍ക്ക്‌ മലയാളം അറിയില്ല!"
അക്ഷരജാലകത്തില്‍ എം.കെ.ഹരികുമാര്‍.
ഇതൊരു ദുര്‍വ്വാശിയാണല്ലോ ഹരികുമാര്‍.കാര്യമറിയാതെ ഇങ്ങനെയൊക്കെ എഴുതിയാലോ? മലയാളത്തില്‍ എഴുതുന്നവരുടെ മക്കള്‍ മലയാളം പഠിക്കണമെന്ന് പറയുന്നതിലെന്തര്‍ത്ഥം. ഡി.പി.ഇ.പി നടപ്പാക്കിയ വിദ്വാന്മാരുടെ മക്കളും കൊച്ച്‌ മക്കളും പൊതുപള്ളിക്കുടത്തില്‍ പോയി പഠിക്കുമോ?അത്‌ കള! പള്ളിവേറെ പള്ളിക്കുടം വേറെ.
പാരമ്പര്യത്തെ തകര്‍ക്കാനും ഭൗതികവിജയം നേടാനും ഉപദേശിച്ചവരല്ലെ മലയാളികള്‍? മലയാളം പഠിച്ചിട്ട്‌ എന്തോന്ന് നേടും സാര്‍?
എല്ലാം വെട്ടിപ്പിടിച്ചിട്ടല്ലെ ഭാരതപ്പുഴ നേര്‍ത്ത്‌ പോയതില്‍ സേതു(കാലം) ഖേദിക്കുന്നത്‌? വിഗ്രഹഭഞ്ജകനായ അരവിന്ദന്‍(ഡല്‍ഹി) റിട്ടയര്‍മന്റ്‌ കാലത്ത്‌ എസ്റ്റാബ്ലിഷ്മെന്റിന്റെ ചക്രം തിരിക്കുന്നത്‌ കാണാന്‍ രസമില്ലെ? കൃത്രിമമായ അസ്തിത്വദുഃഖമൊക്കെ അനുഭവിച്ച രവി(ഖസാക്ക്‌ P.O) എവിടെച്ചെന്നാണു മുക്തി നേടിയതെന്ന് നാം കണ്ടു. 'മറിയമേ മെഴുകുതിരിപോലെ ....' എന്ന് അലറിപ്പാടിയ കവി സ്ത്രീദുഃഖങ്ങള്‍ക്ക്‌ മാറ്റ്‌ കൂട്ടാന്‍ ദൃശ്യമാദ്ധ്യമങ്ങളില്‍ നിറഞ്ഞ്‌ നില്‍ക്കുകയാണു.ഹരഹരോഹര!
മലയാളം കാര്യക്കാരുടെ വാക്കും പ്രവര്‍ത്തിയും തമ്മിലുള്ള വൈരുദ്ധ്യം തിരിച്ചറിഞ്ഞ അനന്തരതലമുറ മലയാളം വേണ്ടെന്ന് വച്ചെങ്കില്‍ അത്‌ അവരുടെ നന്മ! മുന്‍ തലമുറയെപ്പോലെ കാപട്യം കാണിക്കാന്‍ അവര്‍ തയ്യാറായില്ലല്ലോ! അത്രയും നന്ന്.
എന്തിനു ഇതൊക്കെ പറയണം? തൊട്ടടുത്ത പേജില്‍( കലാകൗമുദി-1662,പേജ്‌58) ഹരികുമാര്‍ തന്നെ മലര്‍ന്നടിച്ച്‌ വീഴുന്നുണ്ടല്ലോ! 'ടോള്‍സ്റ്റോയിയുടെ ഇവാന്‍ ഇല്ലിച്ചിന്റെ മരണം എന്ന കഥയുടെ അടുത്തെങ്ങും എത്താന്‍ നമ്മുടെ ആഖ്യാനകല വളര്‍ന്നിട്ടില്ല' ഭാരതത്തിന്റെ കഥാഖ്യാനരീതിയെ വളരെ ബഹുമാനമുള്ളതുകൊണ്ടായിരിക്കുമല്ലോ കഥാസരിത്ത്‌ സാഗരമൊക്കെ വിട്ട്‌ റഷ്യന്‍ സാഹിത്യം തന്നെ കയറിപ്പിടിച്ചത്‌. എന്തിനും ഏതിനും പടിഞ്ഞാട്ട്‌ നോക്കിയിരിക്കുന്നവര്‍ക്ക്‌ മലയാളത്തെ വിമര്‍ശ്ശിക്കാന്‍ എന്തവകാശം?

Friday 13 July 2007

ശിക്ഷിക്കല്ലെ പ്രൊഫസര്‍

"നമ്മുടെ നാട്ടില്‍ റിസര്‍ച്ച്‌ പേപ്പറുകള്‍ ആരും വായിക്കാറില്ല......."
ഡോ.എംജി.എസ്‌.നാരായണന്‍, ചരിത്ര ഗവേഷകന്‍.
മലയാളിക്ക്‌ വിവരമുണ്ടെന്ന് ഇനിയെങ്കിലും ചരിത്രത്തില്‍ രേഖപ്പെടുത്തിക്കൂടേ എം.ജി.എസ്‌?. മാത്യു മറ്റത്തിന്റേയൊ, ജോയിസിയുടേയോ, സി.വി.നിര്‍മ്മലയുടെയോ ബൗദ്ധിക യത്നം പോലും ഒരു ഗവേഷണപ്രബന്ധത്തിനില്ലെന്ന് മലയാളി മനസിലാക്കിയിരിക്കുന്നു. അതു കൊണ്ടല്ലേ ഗവേഷണപ്രബന്ധങ്ങള്‍ക്ക്‌ പകരം 'സ്പാനിഷ്വില്ല' 'പവിത്രജയിലിലാണു'മൊക്കെ മലയാളി വായിച്ച്‌ രസിക്കുന്നത്‌! കഴിഞ്ഞ 50 വര്‍ഷത്തിനിടയില്‍ സമൂഹത്തിനു പ്രയോജനപ്പെടുന്ന 10 പ്രബന്ധങ്ങളെങ്കിലും എം.ജി.എസ്സിനു ചൂണ്ടിക്കാണിച്ച്‌ തരാനാകുമോ? ഒരു ഡോക്ടറേറ്റ്‌ 'തരാക്കാ'നുള്ള തത്രപ്പാടില്‍ പടച്ചുണ്ടാക്കുന്ന ചരക്കല്ലെ ഈ ഗവേഷണസാഹിത്യം? അതൊക്കെ വായിക്കണമെങ്കില്‍ മലയാളി രണ്ട്‌ ലാര്‍ജ്ജ്‌ കൂടുതല്‍ അടിക്കേണ്ടി വരും. ആ ഒരു പാഴ്ച്ചിലവിനു ആരും തയാറല്ല. ഇനി സ്വന്തമായി അച്ചടിച്ച്‌ വീട്ടില്‍ കൊണ്ട്‌ തന്നാല്‍പ്പോലും!

Sunday 8 July 2007

രണ്ടാം വിമോചനസമരം സിന്ദാബാദ്

“ വേണ്ടി വന്നാല്‍ രണ്ടാം വിമോചന സമരം നടത്തും”

മാര്‍ ആന്‍ഡ്രൂസ് താഴത്ത്. തൃശ്ശൂര്‍ ആര്‍ച്ച് ബിഷപ്പ്.

ഇപ്പോള്‍ എല്ലാം രണ്ടാം തരത്തിന്റെ കാലമാണു. രണ്ടാം ഗുരുവായൂര്‍ സത്യഗ്രഹം കഴിഞ്ഞു. രണ്ട് കോടിയുടെ വിവാദം. ഇതാ ഇപ്പോള്‍ രണ്ടാം വിമോചന സമരം!!

ഇതൊക്കെ കാണുമ്പോള്‍ മാര്‍ക്സ് പറഞ്ഞത് തെറ്റല്ലന്ന് തോന്നുന്നു.
‘ചരിത്രം ഒരു ചുറ്റ് കോവേണിയാണു. ആദ്യം ദുരന്തമായും പിന്നെ പ്രഹസനമായും അത് ആവര്‍ത്തിക്കും’
ഇപ്പോള്‍ പ്രഹസനത്തിനുള്ള തയ്യാറെടുപ്പിലാണു പള്ളിയും പട്ടക്കാരും. ന്യൂനപക്ഷപദവി ഇരന്ന് സമ്പാദിച്ചപ്പോഴെ ഉള്ളില്‍ ഒരു മോഹമുണ്ടായിരുന്നു. പണം വാരണം. കോളേജും സ്കൂളുമൊക്കെ അതിനു പറ്റിയ ബിസിനസ്സാ. അഡ്മിഷനു കാശ്, അദ്ധ്യാപക നിയമനത്തിനു കാശ്! ദൈവരാജ്യം വരാന്‍ പിന്നെ എന്തു വേണം. മെത്രാന്മാരൊക്കെ സംസാരിക്കുന്നത് കേട്ടിട്ടില്ലെ? തനി അംബാനി മാരെപ്പോലെ. കാശു വരവിനു തടസ്സമുണ്ടായാല്‍ എന്ത് പ്രഹസനത്തിനും പള്ളി തയ്യാറാകും. രണ്ടാം വിമോചനസമരമെങ്കില്‍ രണ്ടാം വിമോചന സമരം. ഇന്നിപ്പോള്‍ അതിനു സി.ഐ.എയുടെ പണമൊന്നും ആവശ്യമില്ല. വേണ്ടത്ര സമ്പാദിച്ചത് കയ്യിലുണ്ടല്ലോ! അതു മതി. മനസിലാകാത്ത ഒരു കാര്യം അച്ചന്മാര്‍ വെരട്ടുമ്പോള്‍ മാര്‍ക്സിസ്റ്റ് പാര്‍ട്ടിയെന്തിനാ വെരളുന്നതു?അത്രേയുള്ളു പാര്‍ട്ടി?

ഡോക്ടറോ തീവ്രവാദിയോ?

“ സ്കോട്ട് ലന്‍ഡിലെ ഗ്ലാസ്ക്കൊ വിമാനത്താ‍വളത്തിലേക്ക് സ്ഫോടകവസ്തുക്കളുമായി വാഹനം ഓടിച്ച് പോയത് ഇന്ത്യന്‍ ഡോക്ടറാണെന്ന് അന്വേഷണ ഉദ്ദ്യോഗസ്ഥര്‍ സ്ഥിതീകരിച്ചു.”

(വാര്‍ത്ത പ്രമുഖ ദിനപ്പത്രങ്ങളില്‍)

കേരളത്തിലെ വിദ്യാഭ്യാസമന്ത്രിയുടെ സജീവ ശ്രദ്ധ പതിയേണ്ട വിഷയമാണിത്. തൊഴിലില്ലായ്മയാണു മനുഷ്യനെ തീവ്രവാദത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നതെന്ന് സാമൂഹിക ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാര്‍ പറയുന്നു. കേരളത്തില്‍ ഉല്‍പ്പാദിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന ഡോക്ടറന്മാരുടെ എണ്ണം പരിഗണിച്ചാല്‍ തീവ്രവവാദത്തിനുള്ള സാദ്ധ്യത തള്ളിക്കളയാനാവില്ല. 900 രോഗികള്‍ക്ക് ഒരു തീവ്രവാദി വീതം ഇപ്പോഴുണ്ട്. പള്ളിക്കാരും പട്ടക്കാരുമൊക്കെ ശ്രമിച്ച് അത് 400നു ഒന്ന് വീതമാക്കാനുള്ള ശ്രമത്തിലാണു. അത്രക്കങ്ങ് വേണോ ?
ഭര്‍ത്തൃഹരി ഡോക്ടറന്മാരെപ്പറ്റി പണ്ടേ പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത് ഓര്‍മ്മിക്കുന്നത് നന്നായിരിക്കും. കൊള്ളക്കാരനാണെങ്കില്‍ ധനം മാത്രമേ അപഹരിക്കു. വൈദ്യനാണെങ്കിലോ സ്വത്തും ജീവനും ഒന്നിച്ചാണപഹരിക്കുക! ഇതു വരെ അത് മരുന്ന് കൊടുത്താണു ചെയ്തിരുന്നതെങ്കില്‍ ഇപ്പോഴത് നേരിട്ടായി. സ്ഫോടക വസ്തുക്കള്‍ ഉപയോഗിച്ച്!!
ദൈവമേ!!!

Saturday 7 July 2007

വോട്ട് ഫോര്‍ താജ്

താജ്‌ മഹല്‍, അത് എന്താണ്‌ ?
മാര്‍ബളില്‍ കൊത്തിയ കവിതയോ ?
രണ്ട്‌ റോയല്‍ ശവങ്ങളുടെ ഖബറോ ?
സഞ്ചാരികള്‍ അന്തംവിടുന്നൊരിടമോ ?
എന്തായലുംഅതൊരു വിനോദസഞ്ചാരകേന്ദ്രമാണ്‌.
ശില്‍പശാസ്ത്രത്തിന്റെ ചേതോഹരമായ മാതൃകയാണു.
യമുനയുടെ തീരത്തെ ആ പ്രേമകുടീരം ആരാലും വാഴ്ത്തപ്പെടുന്ന കലാസൃഷ്ടിയാണ്‌.
അജ്ഞാതരായ ഒരുപാടു ജന്മങ്ങളുടെ ചോരയും വിയര്‍പ്പും ഭാവനയുമാണ്‌.
ഒരു ശില്‍പിയുടെ കരങ്ങള്‍ ചോദിച്ചു വാങ്ങിയ രാജകീയമായ ഒരു അഹങ്കാരത്തിന്റെ സ്മരണയാണു.
ഷാജഹാന്റെ ആര്‍ഭാടപൂര്‍ണമായ പ്രണയത്തിന്റെ മൂര്‍ത്തമായ ആവിഷ്കാരമാണു.
അനേകം കവിഹൃദയങ്ങളില്‍ ഭാവന വിരിയിച്ച കാവ്യബിംബമാണു.
അതൊരു അത്ഭുതം തന്നെ.
അതിനു ഇനി ആരുടെ സെര്‍റ്റിഫികേറ്റ്‌ വേണം ?
എന്തിനും ഏതിനും സായിപ്പിന്റെ അംഗീകാരത്തിനായി കാത്തിരിക്കുന്ന മദ്ധ്യമ ഭാരതീയന്റെ അടിമ മനോഭാവം, ലജ്ജാവഹം തന്നെ. താജ്‌ നേരില്‍ കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത ഭാവനാശാലികള്‍ ചേര്‍ന്നു വോട്ട്‌ ചെയ്യുന്ന പ്രഹസന മഹോത്സവം.കൂടെ മൊബയില്‍ കമ്പനിയുടെ പരസ്യവും. അതാണു പ്രധാനം!അല്ല ലോകത്തു ആകെ ഏഴെ ഏഴു അത്ഭുതങ്ങളേ ഉള്ളു ?
ഏഴില്‍ ഒന്നായില്ലെങ്കില്‍ അത്ഭുതം അത്ഭുതമല്ലാതെയാകുമോ ?

മരണം വിലയ്ക്ക് വാങ്ങുന്ന മലയാളി

മലയാളിക്ക്‌ ഒരുപാട്‌ കാര്യങ്ങള്‍ അറിയാം.
എന്നാല്‍ ആവശ്യമുള്ളതു പലപ്പോഴും അവനറിയില്ല.

ഒരു പുതിയ സാരി വാങ്ങുമ്പോള്‍ എന്തൊക്കെയാണു നമ്മുടെ സ്ത്രീകള്‍ നിരീക്ഷിക്കുന്നതെന്ന് ശ്രദ്ധിച്ചിട്ടുണ്ടോ? ലാഭം നോക്കും. സ്റ്റഫ്‌ നല്ലതാണോ എന്നു നോക്കും. ഏതു കമ്പനിയുടേതാണു? ഏതു കടയില്‍ നിന്നാണു വാങ്ങേണ്ടതു. ഒക്കെ നല്ല ശ്രദ്ധയാണു!
പോച്ചമ്പള്ളിയോ ഭൂതാരിയോ മെച്ചം? ഇഴയടുപ്പെം എങ്ങനെ? ബോര്‍ഡര്‍ നന്നായിട്ടുണ്ടോ? ബോഡിക്കളറുമായി മാച്ച്‌ ചെയ്യുമോ? എന്തൊക്കെയാ ചര്‍ച്ചകള്‍?

എന്നാല്‍ ഒരു ഹോട്ടലില്‍ കയറി ഫുഡ്‌ ഓര്‍ഡര്‍ ചെയ്യുമ്പോള്‍ ഇങ്ങനെ വല്ല ശ്രദ്ധയുമുണ്ടോ? അവിടെ ഭക്ഷണം എങ്ങനെയാണൂ ഉണ്ടാക്കുന്നതു എന്ന് ആരെങ്കിലും അന്വേഷിക്കാറുണ്ടോ?
മാവും വെജിറ്റബള്‍സുമൊക്കെ നല്ലതായിരുന്നോ?
ഇറച്ചിയെടുത്ത മൃഗത്തിനു പേയോ വസന്തയോ മറ്റോ ഉണ്ടായിരുന്നോ?
അടുക്കളയുടെ വൃത്തി എങ്ങനെയുണ്ട്‌?
ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കുന്നവനു എന്തെങ്കിലും അസുഖമുണ്ടോ?(മിക്ക കുശിനിക്കാര്‍ക്കും കുഴിനഖമെങ്കിലും കാണും)
ഭക്ഷണത്തില്‍ ചേര്‍ക്കുന്ന കറിക്കൂട്ടുകള്‍ കാന്‍സര്‍ പോലുള്ള വ്യാധികള്‍ ഉണ്ടക്കുമോ?
ആരും ഇതൊന്നും അന്വേഷിച്ചിട്ടല്ല ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്നത്‌. ചുമ്മാതങ്ങ്‌ തട്ടും.

ഒരു കമ്മലോ ഇട്ടാല്‍ പത്തു ദിവസം കഴിയുമ്പോള്‍ കീറിപ്പോകുന്ന സാരിയോ വാങ്ങുമ്പോഴുള്ള അന്വേഷണത്വരയുടെ നാലിലൊന്നു പോലും ഈ ശരീരത്തെ പോഷിപ്പിക്കുന്ന ആഹാരം വാങ്ങുമ്പോള്‍ നാം കാണിക്കാറില്ല.
ആവശ്യമുള്ള കാര്യത്തില്‍ മലയാളിക്ക്‌ വിവേകമില്ല.
അതവനെ വിചിത്രമായ ഒരു അവസ്ഥയിലാണു കൊണ്ടെത്തിച്ചിരിക്കുന്നതു. ജീവിക്കാന്‍ വേണ്ടുന്ന ഭക്ഷണം കഴിച്ച്‌ രോഗങ്ങള്‍ സമ്പാദിച്ച് മരണം വരിക്കുന്ന ഒരു സമൂഹം!
മലയാളികളേപ്പോലെ ഇങ്ങനെ ഒരു വര്‍ഗ്ഗത്തെ ലോകത്തില്‍ വേറെങ്ങും കാണാന്‍ കഴിയുമെന്ന് തോന്നുന്നില്ല.
കാശുകൊടുത്ത്‌ ആരോഗ്യം നഷ്ടപ്പെടുത്താനും രോഗം വാങ്ങാനും ഒരു മലയാളിയേ ഉള്ളു.
അതാണല്ലോ നമ്മുടെ സവിശേഷത!

വേലിയില്‍ ഇരിക്കുന്ന പാമ്പ്!

രോഗം വരുമ്പോഴും, ജീവിതത്തിനു എന്തെങ്കിലും പാളിച്ച പറ്റുമ്പോഴും നമ്മള്‍ ക്ഷണിച്ചു വരുത്തുന്ന ഒരു വിപത്തുണ്ട്‌.
ജോത്സ്യന്‍! അഥവാ വേലിയില്‍ ഇരിക്കുന്ന പാമ്പ്‌..!
വീട്ടില്‍ ഒരാള്‍ക്ക്‌ രോഗം വന്നു. കുറച്ചു കാലം ചികിത്സിച്ചിട്ടും ഭേദമായില്ല. അല്ലെങ്കില്‍ ബിസ്സിനസ്സില്‍ ഒരു പരാജയം സംഭവിച്കു. ജോലിയില്‍ പ്രശ്നമുണ്ടായി.. അങ്ങനെ സ്വാഭാവികമായി സംഭവിക്കാവുന്ന എന്തെങ്കിലുമൊക്കെ ജീവിതത്തില്‍ ഉണ്ടാകുമ്പോള്‍ അതിനെ ധൈര്യം കൊണ്ടോ പാരസ്പര്യം കൊണ്ടോ പരിഹരിക്കാന്‍ ശ്രമിക്കുന്നതിനു പകരം നേരെ ചെല്ലുന്നത്‌ ജോത്സ്യന്റെ അടുത്തേക്കാണു.
അവരാണെങ്കില്‍ ഒരിര വന്ന് വീഴാന്‍ നോക്കിയിരിക്കുകയാണു. കവടി നിരത്തി ഒന്ന് പിടിച്ചു വച്ചാല്‍ മതി അയാള്‍ എല്ലാം കാണുകയായി...എന്തൊക്കെ ദോഷങ്ങളാണു അയാള്‍ കണ്ടുപിടിക്കുന്നത്‌....
അത്‌ വരെ ഒരു കുഴപ്പവും ഇല്ലാതിരുന്ന വീടാണു. പെട്ടെന്ന്, ഒരു ദിവസം, ചൊവ്വയും ശനിയും ശുക്രനും സര്‍പ്പവുമൊക്കെ അവരുടെ സകലപണിയും നിര്‍ത്തിവച്ക്‌ ആ വീടിനേയും വീട്ടുകാരേയും ശല്യപ്പെടുത്താന്‍ ഇറങ്ങിത്തിരിക്കുന്നു.
അതാണു രോഗത്തിനു കാരണം!! അതു കൊണ്ടാണു ബിസ്സിനസ്സ്‌ പൊട്ടിയത്!!! ജോലിയുടെ കാര്യം പ്രത്യേകം പറയണോ? ശനിയുടെ ദൃഷ്ടിയുണ്ട്‌...അല്ലെങ്കില്‍ ചൊവ്വയുടെ സ്ഥാനം ശരിയല്ല.. അല്ലാതെ നമ്മുടെ പ്രവൃത്തികൊണ്ടാണെന്ന് സമ്മതിക്കാന്‍ നമുക്ക്‌ പ്രയാസ്സമാണു.

ആ കുടുംബത്തിന്റേയും വീട്ടുകാരുടെയും ചരിത്രമെടുത്ത്‌ നോക്കിയാല്‍ പത്തറുപതു കൊല്ലം നല്ല നിലയില്‍ കഴിഞ്ഞു പോന്നതാണു. കൃഷിയും കച്ചവടവുമൊക്കെ തരക്കേടില്ലാതെ ചെയ്തു പോന്നിട്ടുണ്ട്‌. എന്നിട്ടാണു ജ്യോതിഷി പറയുന്നത്‌, ദാ ചന്ദ്രന്‍ നോക്കുന്നു, വീടിന്റെ സ്ഥാനം ശരിയല്ല, മുറ്റത്ത്‌ നില്‍ക്കുന്ന കായിക്കുന്ന മാവ്‌ രണ്ടും വെട്ടെണം, തെക്കോട്ട്‌ വാതില്‍ പാടില്ല, നടക്ക്‌ താഴെ പഞ്ചശിരസ്സ്‌ സ്ധാപിക്കണം, അങ്ങനെ...അങ്ങനെ...എല്ലാം കൂടി ഒരു ഉശ്ശിരന്‍ കച്ചവടത്തിനു സ്കോപ്പുണ്ട്‌ ജ്യോതിഷിക്ക്‌. നഷ്ടത്തിനു മീതേ മറ്റൊരു നഷ്ടക്കച്ചവടത്തിനു വഴിമരുന്നിടുകയാണു വീട്ടുകാരന്‍.
നാല്‍പ്പതോ അമ്പതോ വയസ്സുള്ള ജ്യോത്സ്യനാണു ഇതൊക്കെ പറയുന്നത്. അയാള്‍ കുത്തിയിരിക്കുന്ന പലകയ്ക്ക്‌ കാണും അതിനേക്കാള്‍ പ്രായം. അതു ആ വീട്ടില്‍ ആയുസ്സറ്റുപോകാതെ കിടക്കുമ്പോഴാണു അതിലിരുന്ന് അയാളുടെ ഒരു പ്രവചനം! ആയുസ്സിനെപ്പറ്റി!!
ജ്യോത്സ്യന്‍ വെണ്ടക്കയിലോ വഴുതനങ്ങയിലോ ഇരിക്കുന്ന കാലത്ത്‌ പ്രകൃതി മുളപ്പിച്ച മാവാണു മുറ്റത്ത്‌ നില്‍ക്കുന്നതു. അതു വെട്ടണം പോലും!!
സ്ഥലത്തെ വിവരമുള്ള ആശാരി സ്ഥാനം കണ്ട്‌ ഇപ്പോഴത്തെ ജ്യോത്സ്യന്റെ അപ്പുപ്പന്‍ ജ്യോത്സ്യന്‍ സമയം കുറിച്ചു കൊടുത്ത നേരത്ത്‌ പത്തറുപത്‌ വര്‍ഷം മുമ്പ്‌ പണിയിച്ച വീടിനുള്ളിലിരുന്നാണു അയാള്‍ ഇതൊക്കെ തട്ടിവിടുന്നതു..ആ വീട്ടില്‍ താമസ്സിക്കുന്നവര്‍ ഒരു പുരുഷായുസ്സ്‌ മുഴുവന്‍ ജീവിക്കുമെന്ന് അങ്ങോരു പ്രവിച്ചതൊക്കെ തട്ടിക്കളഞ്ഞു കൊണ്ടാണു ഇയ്യാളുടെ പ്രവചനം! എങ്ങനെയുണ്ട്‌ ഈ ജോത്സ്യന്‍?
എന്തര്‍ത്ഥമുണ്ട് ഈ ജ്യോത്സ്യത്തില്‍?

ദൈവം മനുഷ്യനല്ല

ക്ഷേത്രങ്ങളില്‍ അഹിന്ദുക്കള്‍ക്ക്‌ പ്രവേശനമില്ല എന്നത്‌ ദൈവവുമായോ ദര്‍ശനവുമായോ ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു കാര്യമല്ല. അതു ദേശത്തെ ഒരു നിയമം മാത്രം!
പിന്നെ എന്തു കൊണ്ടാണിത്‌ വിവാദമാകുന്നത്‌?
വികാരം വിവേകത്തെ മറികടക്കുന്നത്‌ കൊണ്ട്‌ എന്ന് സാമാന്യമായി പറയാം.
വിശ്വാസികളുടെ പേരില്‍ കച്ചവട സംഘങ്ങള്‍ നിയമം നിര്‍വ്വചിക്കുന്നു.
ദൈവത്തിന്റെ പേരില്‍ അവര്‍ക്കെന്തും ചെയ്യാം.
സര്‍വ്വവ്യാപിയും സര്‍വ്വശക്തനും സര്‍വ്വസാക്ഷിയുമായ ഈശ്വരനെ ഒരു കല്‍ക്കൂടിനുള്ളിലടച്ച് ചോറും പാലും കൊടുത്ത് തങ്ങളുടെ വരുതിക്ക് നിര്‍ത്താമെന്ന് അത്തരം സംഘങ്ങള്‍ വിചാരിക്കുന്നു.
എന്തു വിരോധാഭാസമാണിത്‌!
ഇതൊരു രോഗലക്ഷണമാണു.
സനാതനി സെമെറ്റിക്കാവുന്നതിന്റെ ലക്ഷണം.
ഹിന്ദുവെന്ന് (പരിഹസിക്കാന്‍) ഇരട്ടപ്പേരിട്ട്‌ വിളിക്കുന്ന ഇന്ത്യാക്കാരനു ദൈവം മുകളിലെവിടെയോ ഇരുന്ന് ഭരിക്കുന്ന ആള്‍രൂപിയൊന്നുമായിരുന്നില്ല.
ശ്രീകോവിലിനുള്ളിലെ താമസക്കാരനുമല്ല ഈശ്വരന്‍.
ആ മാറ്റം സംഭവിച്ചിട്ട്‌ അധികം കാലമായിട്ടില്ല.
ഭാരത സംസ്കാരത്തിന്റെ അടിത്തറയിളക്കിയ മെക്കാളേയുടെ വിദ്യാഭ്യാസം പ്രചരിച്ചതിനു ശേഷമാണു അതുണ്ടായത്‌. പാരമ്പര്യത്തേയും അറിവിനേയും പരിഹസിച്ചും വലിച്ചെറിഞ്ഞും പടിഞ്ഞാറിന്റെ ചൂഷണ സംസ്കാരം സ്വാഗതം ചെയ്ത സവര്‍ണ്ണഹിന്ദുവിന്റെ കാലം മുതലാണു ദൈവം പടികയറിപ്പോയത്‌. പിന്നെ കച്ചവടക്കാര്‍ സംഘം ചേരാനും ദൈവത്തെ സംരക്ഷിക്കാനും തുടങ്ങി. സംഘടിച്ച്‌ ശക്തരാകാന്‍ ആഹ്വാനം ചെയ്ത സന്യാസിമാര്‍ വരെ നമുക്കുണ്ടായിട്ടുണ്ട്.
വിശ്വാസം വലിയൊരു വ്യവസായമായി മാറുന്ന കാഴ്ചയുടെ മദ്ധ്യത്തിലാണു നാം ഇപ്പോള്‍. ദൈവത്തിനു കടുത്ത വര്‍ണ്ണങ്ങള്‍ നല്‍കുന്നതും വിവാദങ്ങള്‍ വഴി പരസ്യങ്ങള്‍ സൃഷ്ടിക്കുന്നതും വ്യവസായങ്ങളില്‍ സ്വാഭാവികം. അതില്‍ തെറ്റ്‌ പറയാനുണ്ടോ? അതു ചെയ്യുന്നവരോട് ക്ഷമിക്കുക.
ദൈവത്തേ ഭക്തിയോടെ കാണുന്നവര്‍ ആ വഴിക്ക് പോകാതിരിക്കുകയാണു ഉത്തമം.
അല്ലെങ്കില്‍ ഉള്ള വിശ്വാസം കൂടി നഷ്ടമാകും!

പിഴുതെടുക്കുന്ന കൊമ്പുകള്‍

തെക്കു വടക്ക്‌ ആയിരം കിലോമീറ്ററില്‍ താഴെ നീളം.
ഏറിവന്നാല്‍ 150 ഒ 200 ഓ കി.മി. കിഴക്ക്‌ പടിഞ്ഞാറു വീതി.
ബസ്തര്‍ ജില്ലയെക്കാള്‍ ചെറുത്‌.ഇതാണു കൊച്ച്‌ കേരളം.
അവിടെ ഇപ്പോള്‍ ഒരു അത്ഭുതം നടക്കുന്നു.......
ഭൂമിയെ വിടുതല്‍ ചെയ്യുന്നു. മനുഷ്യന്റെ പൈശാചികത മുളപ്പിച്ച കൊമ്പുകള്‍ പിഴുതെറിയുന്നു!
നദികള്‍, അരുവികള്‍, ചെറു തോടുകള്‍, കായല്‍പ്പരപ്പ്‌.
കേരളത്തെ സസ്യശ്യാമളമാക്കുന്ന ഈ ജലസമൃദ്ധിയുടെ പിന്നില്‍ കിഴക്ക്‌ ഉയര്‍ന്നു നില്‍ക്കുന്ന മലകളും അതില്‍ പടര്‍ന്ന നില്‍ക്കുന്ന കാടുകളുമാണു.
മനുഷ്യന്റെ അതിരില്ലാത്ത മോഹം മലകയറി കാടുകളെ തീണ്ടിത്തുടങ്ങിയപ്പോള്‍ പരക്കാന്‍ ആരംഭിച്ച ജനതയുടെ അസ്വാസ്ഥ്യമാണു ഇന്ന് ശമനം നേടുന്നത്‌.
അനധികൃതമായ കയ്യേറ്റങ്ങള്‍ ഒഴിപ്പിക്കുന്നു.
പോയ കാടുകള്‍ ഇനി തിരിച്ച്‌ വരില്ല.
പക്ഷെ കൂടുതല്‍ ഇടപെടലുകള്‍ തടയാം.
ഒരു ഭരണാധികാരിയും ആഗ്രഹിച്ചിട്ടില്ലാത്ത കാര്യം.
ആഗ്രഹിച്ചവര്‍ക്കൊന്നും നടപ്പാക്കാന്‍ കഴിയാതെ പോയത്‌.
ഇതൊരു നിസ്സാര സംഗതിയല്ല.ആസ്ത്രേലിയായിലും ന്യൂസിലാന്‍ഡിലും പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണത്തിന്റെ ഭാഗമായി പേപ്പര്‍ നിര്‍മ്മാണ കമ്പനികളെ നിയന്ത്രിക്കാന്‍ പോയ ഭരണകര്‍ത്താക്കള്‍ അനുഭവിച്ച ദുരിതം ഓര്‍ക്കുക.കേരളത്തേപ്പോലെ ഒരു ചെറിയ സ്ഥലമല്ല അതൊന്നും.ആധുനികരും സംസ്കാരസമ്പന്നരും നിവസിക്കുന്ന നാട്‌.സജീവമായ പരിസ്ഥിതി സംഘടനകളുടെ പിന്തുണ വേറെ.എന്നിട്ടും അവര്‍ നേരിടേണ്ടി വന്ന എതിര്‍പ്പ് വളരെ വലുതായിരുന്നു.
അപ്പോള്‍ കേരളം പോലെ രാഷ്ട്രീയാതിപ്രസരമുള്ള ദേശത്ത്‌ എന്തൊക്കെ സംഭവിച്ചു കൂടാ? ആ ഉള്‍ഭയങ്ങളേ ഒക്കെ വിസ്മരിച്ച്‌ കൊണ്ട്‌ ശക്തമായ ഒരു നീക്കമുണ്ടാകുമ്പോള്‍ അതിനെ എത്ര കണ്ട്‌ പ്രശംസിച്ചാല്‍ മതിയാകും?

പൂര്‍ണ്ണാവയവമുള്ള സ്ത്രീകള്‍

ഇന്ന് സ്ത്രീകള്‍ പ്രസവിക്കുന്നത്‌ ഒന്നോ അല്ലെങ്കില്‍ ഒന്നു കൂടിയോ മാത്രമാണു.
എന്നിട്ടും അമ്മയ്ക്കും കുഞ്ഞിനും അസുഖം!
ഒരു മുപ്പത്‌ മുപ്പത്തഞ്ച്‌ വയസ്സാകുമ്പോഴേക്കും സ്ത്രീയുടെ ഘടന ആകെ തകരാറിലാകുന്നു.
ഗര്‍ഭ പാത്രത്തില്‍ ഫൈബ്രോയിഡ്‌ അല്ലെങ്കില്‍ ട്യൂമര്‍.
അതുമല്ലെങ്കില്‍ യൂട്രസ്സിലും സെര്‍വ്വിക്സിലും കാന്‍സര്‍.
ധാരാളം പേര്‍ക്കു സ്തനാര്‍ബ്ബുദം.
പലതരം പ്രമേഹങ്ങള്‍. നടുവിനു വേദന മിക്കവര്‍ക്കും സ്ഥിരമായി ഉണ്ടായിരിക്കും.
ഒരു നാല്പത് വയസ്സോടു കൂടി അവയ്ക്കെല്ലാമുള്ള ചികിത്സ തുടങ്ങുന്നു.
കുട്ടികള്‍ക്ക്‌ ഏറെ ശ്രദ്ധവേണ്ട കാലത്താണു അമ്മ മിക്കവാറും ആശുപത്രിയില്‍ പ്രവേശിക്കപ്പെടുന്നത്. കുത്തിവയ്പും കീറലും മുറിക്കലുമായി അത് നീളുന്നു.
അതിനിടയിലുണ്ടാകുന്ന അപകടങ്ങള്‍ കുടുംബത്തെ തന്നെ പിടിച്ച്‌ ഉലച്ചേക്കാം.
അങ്ങനെ എന്തെങ്കിലും സംഭവിക്കുമ്പോള്‍ കുടുംബത്തിന്റെ സമാധാനം ആകെ നഷ്ടപ്പെടുന്നു. ചികിത്സിച്ച്‌ ചികിത്സിച്ച്‌ സാമ്പത്തികമായി തകര്‍ന്നിരിക്കുമ്പോഴാണു അത്തരം അത്യാഹിതങ്ങള്‍ ഉണ്ടാകുന്നത്. സാമ്പത്തികമായി തകരുകയും കുടുംബനാഥ പോവുകയും ചെയ്യുന്നത് എത്ര കഷ്ടതരമായ അവസ്ഥയാണു?
ആധുനിക വൈദ്യശാസ്ത്രബിസിനസ്സ്‌ ചികിത്സയിലൂടെ സമൂഹത്തിനു വരുത്തുന്ന നഷ്ടങ്ങള്‍ അനവധിയാണു.
സാമൂഹികശാസ്ത്രജ്ഞന്മാര്‍ അവയൊക്കെ പഠനവിധേയമാക്കണ്ട സമയം അതിക്രമിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഇതെല്ലാം കഴിഞ്ഞ്‌ രക്ഷപ്പെട്ടു വന്നാല്‍ പൂര്‍ണ്ണാവയത്തോടെ ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന എത്ര സ്ത്രീകള്‍ ഇന്ന് ഉണ്ട്?
ആരോഗ്യമില്ലാത്തവരുടെ, വികലാംഗരുടെ ഒരു നീണ്ട നിര സൃഷ്ടിക്കുന്നതാണോ ആധുനിക വൈദ്യത്തിന്റെ മികവ്?

വ്യാജ ഭാരതീയര്‍


വൃഥാ അഭിമാനിക്കാന്‍ ഭാരതീയര്‍ക്കുള്ള ത്വര സവിശേഷമാണു.
ലോകത്തെവിടെയെങ്കിലും ആരെങ്കിലും വാര്‍ത്തയില്‍ ഇടം നേടിയാല്‍ ഉടനെ അവര്‍ക്ക്‌ ഭാരതവുമായി എന്തെങ്കിലും ബന്ധമുണ്ടോ എന്ന് ചികഞ്ഞ്‌ കണ്ടുപിടിക്കാന്‍ മാദ്ധ്യമങ്ങള്‍ ഓട്ടം തുടങ്ങുകയായി. വിദൂരമായി എന്തെങ്കിലും ഒരു പൊട്ട്‌ കിട്ടിയാല്‍ മതി അതിനെ പൊലിപ്പിച്ച്‌ വലുതാക്കാന്‍ പത്രക്കാര്‍ക്കുള്ള വിരുത്‌ വളരെ വലുതാണു.
വൃഥാഭിമാനത്തിന്റെ വായുനിറച്ച്‌ അതിനെ കുറേക്കാലത്തേക്കെങ്കിലും വീര്‍പ്പിച്ച്‌ നിര്‍ത്തിയാലെ പിന്നെ ഒരു സമാധാനമുള്ളു.
തങ്ങള്‍ വിസ്തരിക്കുന്ന വ്യക്തിക്ക്‌ എന്ത്‌ ഭാരതീയതയുണ്ടെന്ന് ചിന്തിക്കാന്‍ ആരും മെനക്കെടാറില്ല. പലരും ഭാരതം കണ്ടിട്ടുപോലുമുള്ളവരല്ല. നമ്മുടെ നാടിന്റെ ചൂടും മഴയും അവര്‍ക്ക്‌ അനുഭവമില്ല. നാട്ടിലെ ഭാഷകള്‍ അവര്‍ക്കറിയില്ല. ഭാരതത്തിലെ കുടുംബബന്ധമോ സാമൂഹിക പശ്ചാത്തലമോ അവരില്‍ പലരും സൂക്ഷിക്കുന്നില്ല. പാരമ്പര്യമായി അവര്‍ക്ക്‌ അവകാശപ്പെടാന്‍ വളരെയൊന്നും ഉണ്ടാവില്ല. പാശ്ചാത്യ നാടുകളില്‍ പാശ്ചാത്യനെപ്പോലെ ജീവിച്ച്‌ കൊണ്ടാണു അവര്‍ ഭാരതത്തെക്കുറിച്ച്‌ അഭിമാനിക്കുന്നത്‌.
ദന്തഗോപുരങ്ങളിലിരുന്ന് അവര്‍ ഭാരതത്തെ പ്രകീര്‍ത്തിക്കുന്നു. മനോഹരമായതും ആത്മാര്‍ത്ഥതയില്ലാത്തതുമായ വാക്കുകള്‍ പത്രക്കാരന്റെ മുഖത്തേക്ക്‌ വലിച്ചെറിയുന്നു. വിലപിടിച്ച രത്നങ്ങള്‍ പോലെ മാദ്ധ്യമങ്ങള്‍ ആ വ്യാജോക്തികളൊക്കെ പെറുക്കിയെടുത്ത്‌ നിരത്തിവയ്ക്കുന്നു. എന്നാല്‍ ഉപേക്ഷിച്ച്‌ കളയുന്ന കുപ്പിച്ചില്ലുകളുടെ വില പോലും അതിനില്ല!നമ്മുടെ നാടിനേയും നാട്ടാരേയും പുശ്ചവും വെറുപ്പുമാണു മിക്കവര്‍ക്കും. ഇന്ത്യക്ക്‌ അനിഷേധ്യമായ ഒരു സാംസ്കാരിക പാരമ്പര്യമുള്ളത്‌ കൊണ്ട്‌ അതിനെ തള്ളിപ്പറയുന്നത്‌ തങ്ങളുടെ വ്യക്തിത്വത്തെ ബാധിക്കുമോ എന്ന ഭയം കൊണ്ടാണു മിക്ക 'വ്യാജഭാരതീയരും' ഇന്ത്യയെ പുകഴ്ത്തുന്നത്‌. എന്നിട്ടും അവരെ ആദരിക്കുന്നത്‌ ഭാരതീയന്റെ നന്മ! പക്ഷെ അതിനു ഇടം കൊടുക്കുന്ന വര്‍ത്തമാനം പറഞ്ഞ്‌ നടക്കുന്നത്‌ നിയമപുസ്തകത്തില്‍ ഇനിയും ചേര്‍ത്തിട്ടില്ലാത്ത കുറ്റമാകുന്നു. നാമത്‌ തിരിച്ചറിയാനുള്ള സമയം വൈകിയിരിക്കുകയല്ലെ?

Friday 6 July 2007

ഇതാണോ ആരോഗ്യം?

ആരോഗ്യരംഗത്ത്‌ നാം വളരെ പുരോഗമിച്ചിട്ടുണ്ടെന്നാണു പറയുന്നത്‌.
ലക്ഷങ്ങള്‍ മുടക്കുന്ന വൈദ്യ വിദ്യാഭ്യാസം.
കോടികള്‍ ചിലവഴിച്ച്‌ നിര്‍മ്മിച്ച ആശുപത്രികള്‍.
നൂതന സാങ്കേതിക വിദ്യയില്‍ അധിഷ്ഠിതമായ എണ്ണമറ്റ ഉപകരണങ്ങള്‍.
അവയെ പ്രവര്‍ത്തിപ്പിക്കാനും പരിപാലിക്കാനും വേണ്ടത്ര ടെക്കനീഷ്യന്മാര്‍.
അവര്‍ എടുത്ത്‌ കൊടുക്കുന്ന റിപ്പോര്‍ട്ടുകള്‍ക്കനുസരിച്ച്‌ ചികിത്സ നിശ്ചയിക്കുന്ന വൈദ്യബിരുദധാരികള്‍.
അവരെ സഹായിക്കാന്‍ ചുറുചുറുക്കും തന്റേടവുമുള്ള പെണ്‍കുട്ടികളും ആണ്‍കുട്ടികളും.
എന്നിട്ടും ലോകമെമ്പാടുമുള്ള മനുഷ്യന്റെ 'ആരോഗ്യം' മെച്ചപ്പെട്ടിട്ടുണ്ടെന്ന് പറയാന്‍ കഴിയുമോ? വേണ്ടാ ലോകം മൊത്തമുള്ള കണക്കെടുക്കേണ്ട. ചുറ്റുവട്ടത്തെ ഒരു കണക്ക്‌ പറഞ്ഞാല്‍ മതി. അതുമല്ലെങ്കില്‍ വീട്ടുകാരുടേയും ബന്ധുക്കളുടേയും കണക്ക്‌.
നമുക്ക്‌ അറിയാവുന്നവരില്‍ നിത്യവും ഒരു മരുന്നെങ്കിലും കഴിക്കാത്തവര്‍ എത്ര പേരുണ്ട്?
ആശുപത്രികളും ടെസ്റ്റുകളുമായി കഴിയേണ്ടാത്തവര്‍ എത്ര?
കീമോയും, ഡയാലിസിസ്സും വേണ്ടി വരുന്നവര്‍ എത്ര വരും?
അനേകം പേരുണ്ടാവില്ലെ?
ഇനി അടുത്ത കൂട്ടരെ എടുക്കുക. യാതൊരു ചികിത്സയും നടത്താതെ, മരുന്ന് കഴിക്കാതെ, പൂര്‍ണ്ണാരോഗ്യത്തോടെ ഇരിക്കുന്ന എത്രപേരുണ്ട്‌? ഈ ചോദ്യത്തിനു ഉത്തരം കിട്ടുമ്പോള്‍ നമ്മള്‍ വിഷമിച്ച്‌ പോകും. വളരെക്കുറച്ച് പേര്‍.
കോടി കോടികള്‍ മുടക്കുന്ന ആരോഗ്യരംഗത്തിനു ആ കള്ളിയില്‍ ഇടാന്‍ ചെറിയൊരക്കമേ കാണു. അതിന്റെ അര്‍ത്ഥം?
ഭൂരിഭാഗം ആളുകളും രോഗാതുരരായി ജീവിക്കുന്നു.
ഇതാണോ ആരോഗ്യത്തിന്റെ ആധുനിക ലക്ഷണം?

നന്മകള്‍ പെറുക്കി വയ്ക്കുക

"നല്ലതല്ലൊരുവന്‍ ചെയ്ത നല്ല കാര്യം മറപ്പത്‌,
നല്ലതല്ലാത്തതുടനേ മറന്നീടുന്നതുത്തമം"
-നാരായണ ഗുരു
നാരയണഗുരുവിന്റെ ഗൃഹസ്ഥശിഷ്യരിലൊരാളയ ഒരു തമിഴ്‌നാട്ടുകാരന്‍ ധനികന്‍ ഗുരുവിനു കുറച്ച്‌ ഭൂമി നല്‍കി. അതു നഗരത്തിലെ കണ്ണായ സ്ഥലമായിരുന്നു. അല്‍പം കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ കൊടുത്തയാളിനു ദാനം തിരിച്ചു കിട്ടണമെന്നൊരു മോഹം. അതിനയാള്‍ ശ്രമിച്ചു തുടങ്ങി. ഈ പശ്ചാത്തലത്തില്‍ സ്വാമികള്‍ രചിച്ച സദാചാരം എന്ന കൃതിയിലെയാദ്യ വരികളാണു നാം കണ്ടതു.
നോക്കു, ആ മനസിന്റെ പ്രകാശം. ഒരാളുടെ നന്മ മാത്രം കുറിച്ചു വയ്ക്കുന്ന ഓര്‍മ്മ, തിന്മ അതാരുടേതായലും സ്വീകരിക്കാത്ത പരിശുദ്ധി.അങ്ങനെയാകുമ്പോള്‍ മനസില്‍ നന്മ മാത്രം. നന്മ മാത്രമുള്ളയിടത്തു നിന്നും ലഭിക്കുന്നതും നന്മ മാത്രമാണല്ലൊ.
ഇത്തരം ആചാരത്തോടു കഴിയുന്നവരുടെ സമീപ്യം മാത്രം മതി അവിടം ശാന്തിയുടെ അലകളില്‍ ആനന്ദിക്കുംനാമോര്‍ത്തു വയ്ക്കുന്നതു എന്തൊക്കെയാണ്‌ ?
നമ്മുടെ തെറ്റുകള്‍, അവരുടെ തെറ്റുകള്‍, അങ്ങനെ തെറ്റുകള്‍ മാത്രം. തെറ്റുകളുടെ ഭണ്ഡാരത്തില്‍ നിന്നും ലഭിക്കുന്നതും തെറ്റുകളാവുമ്പോള്‍ നമ്മുടെ ഈ ശീലക്കേടു മാറ്റിയെടുക്കേണ്ടതില്ലെ ?

മനുഷ്യന്റെ രണ്ട് ദുഖഃങ്ങള്‍

'മനുഷ്യന്റെ ജീവിതത്തില്‍ രണ്ട്‌ ദുഃഖങ്ങളേയുള്ളു. ഒന്ന് മനുഷ്യന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്നത്‌ പലതും കിട്ടുന്നു. രണ്ട്‌ മനുഷ്യന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്നത്‌ പലതും കിട്ടുന്നില്ല!'
ജോര്‍ജ്ജ്‌ ബര്‍ണാഡ്‌ ഷാ, നാടകകൃത്ത്‌.
നമ്മുടെ രാഷ്ട്രീയക്കാരുടേയും ഭരണാധികാരികളുടേയും ദുഃഖങ്ങളും വേവലാതികളും കാണുമ്പോള്‍ ഷാ പറഞ്ഞത്‌ എത്ര സത്യം! ഓരോത്തരും അവരവരുടെ ആശകള്‍ക്കും അഭിലാഷങ്ങള്‍ക്കും വേണ്ടി മാത്രം പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്നു. പാര്‍ട്ടികളും സംഘടനകളും അതിനുള്ള ഉപാധികള്‍ മാത്രം. ജനക്ഷേമം മുയല്‍ക്കൊമ്പ്‌ പോലെ അസുലഭമായ ഒരു വസ്തുവാണു ഇന്ന്.
ആശാഭംഗങ്ങള്‍ ഉണ്ടാകുമ്പോള്‍ വന്യമൃഗങ്ങളെപ്പോലെ കടിപിടി കൂടുവാന്‍ ആര്‍ക്കും അല്‍പം പോലും ലജ്ജയില്ല! കിട്ടിയ സ്ഥാനം നിലനിര്‍ത്താന്‍ ഏതറ്റം വരെ താഴ്‌ന്നുപോകാനും എന്തു ഒത്ത്‌ തീര്‍പ്പുകള്‍ക്ക്‌ വിധേയനാകാനും മുന്തിയ മൂല്യവാദികള്‍ക്ക്‌ പോലും ഇന്ന് പ്രയാസമില്ല. എതിരാളികളെ തകര്‍ക്കാന്‍ എന്തു മാര്‍ഗ്ഗം സ്വീകരിക്കാനും സത്യത്തെ വളച്ചൊടിക്കാനും വിഷമമില്ല. അരുതാത്തത്‌ ചെയ്യാന്‍ മടിയില്ല! ഇതൊക്കെ ലോകര്‍ എങ്ങനെ നോക്കിക്കാണുന്നു എന്ന് ആരും ചിന്തിക്കുന്നില്ല.
ആശയുടെ കാര്യം വരുമ്പോള്‍ മനുഷ്യന്‍ മൃഗത്തേക്കാള്‍ ചെറുതാകുന്ന കാഴ്ച അത്ഭുതകരമാണു! തത്ത്വശാസ്ത്രവും വേദാന്തവുമൊന്നും അപ്പോള്‍ അവനെ നയിക്കുന്നില്ല. ആശക്ക്‌ മുന്‍പില്‍ എല്ലാ മൂല്യങ്ങളും നിഷ്പ്രഭമാകുന്നു! മടികൂടാതെ ദുഃഖം അവന്‍ വിലക്ക്‌ വാങ്ങുന്നു. എപ്പോഴും ദുഃഖിതനായിരിക്കാനാണു മനുഷ്യനു ഇഷ്ടം എന്ന് തോന്നുന്നു. സാധാരണക്കാരുടെ സ്ഥിതിയും വ്യത്യസ്ഥമല്ല!
ഇത്തരം ദര്‍ശനങ്ങള്‍ കവിതയുടെ പരകോടിയിലുണ്ടാകുന്നതാണു. മനുഷ്യനെ പരിവര്‍ത്തനപ്പെടുത്താന്‍ പ്രകൃതി തെളിയിക്കുന്ന മിന്നല്‍ വെട്ടങ്ങള്‍! ദാര്‍ശനികന്മാരുടെ ഇത്തരം വാക്കുകള്‍ ശ്രദ്ധിക്കുവാന്‍ നമുക്കെവിടെ നേരം?

Sunday 1 July 2007

അടിയാന്റെ വിധി എന്നും ഇടി

ചേരിചേരാപ്രസ്ഥാനം വിട്ട്‌ അമേരിക്ക നേതൃത്വം നല്‍കുന്ന പുത്തന്‍ ആഗോള സഖ്യത്തില്‍ ചേരാന്‍ ഇന്ത്യയോട്‌ യു.എസ്സ്‌. വിദേശകാര്യ സെക്രട്ടറി കോണ്ടലീസ റൈസ്‌ ആവശ്യപ്പെട്ടു.
ഇത്‌ നല്ല കൂത്ത്‌! ഇത്രയൊക്കെ കാണിച്ചിട്ടും ചെയ്തിട്ടും യെശ്മാനത്തിക്ക്‌ ഒട്ടും വിശ്വാസമാകുന്നില്ലെങ്കില്‍ എന്ത് ചെയ്യും? ഇതാണേ ഈ അടിയാന്മാരുടെ ഒരു വിധി. എത്ര കുനിഞ്ഞാലും ഇടി ഉറപ്പ്.
വിധിയെ പഴിച്ചിട്ട്‌ എന്തു കാര്യം.പാശ്ചാത്യനുണ്ടോ ധ്വനി രഹസ്യം അറിയൂ? 'ശംഖുപുഷ്പം കണ്ണെഴുതുമ്പോള്‍....' എന്ന് പാടിക്കേട്ടാല്‍, ശംഖുപുഷ്പത്തിനു കണ്ണുണ്ടോ ചോദിച്ചളയും ഗഡികള്‍!!അപ്പോള്‍ ആഗോളീകരണത്തിന്റെ ഇന്ത്യന്‍ കവിതയുണ്ടോ കോണ്ടലീസാമ്മച്ചിക്ക്‌ മനസിലാകുന്നു?നേരിട്ട്‌ പറയാനോ എഴുതിക്കൊടുക്കാനോ വിഷമമുണ്ടെങ്കില്‍ പ്രകാശ്‌ കാരാട്ടിന്റെ നാലുപ്രസ്താവന അയച്ച്‌ കൊടുത്താലും മതി. അതകുമ്പോള്‍ നല്ല ഓക്സുഫോര്‍ഡ്‌ ഇംഗ്ലീഷില്‍ കിട്ടും. ആഗോളീകരണ നയത്തിനെതിരെ പാര്‍ലമന്റ്‌ മാര്‍ച്ച്‌ നടത്തിയപ്പോഴത്തേതാണെങ്കില്‍ ഉത്തമം. ഒരടിക്കുറിപ്പ്‌ കൂടി ചേര്‍ക്കണം. 'മാഡം, എന്നിട്ടും അവര്‍ ഇപ്പോഴും നമ്മുടെ കൂടെ ഭരണത്തിലുണ്ട്‌'‘. പിന്നെയും ആയമ്മക്ക്‌ മനസിലാകുന്നില്ലെങ്കില്‍ ആനന്ദവര്‍ദ്ധന്റെ 'ധ്വന്യാലോകം' ഒരു കോപ്പി വാങ്ങി പണ്ഡിറ്റിനേയും കൂട്ടി അമേരിക്കയ്ക്ക്‌ വിടുക. ചൗക്കംബയില്‍ കിട്ടും പ്രതികളെ രണ്ടും!